Species: Dentodiaptomus javanus (Grochmalicki, 1951)
Classification
Phylum: Arthropoda
Class: Maxillopoda
  Order: Calanoida
   Family: Diaptomidae
    Genus: Dentodiaptomus

Morphology:
Adult:

ตัวผู้
ขาคู่ที่ 5 ข้างขวา: ขอบด้านล่างของค็อกซามีแผ่นสี่เหลี่ยมค่อนข้างใหญ่ยื่นลงข้างล่าง เบซิสเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความยาวเป็น 1.6 เท่าของความกว้าง ขอบด้านในมีเยื่อใสบางๆ เห็นชัดเจน เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 สั้น ปลายล่างด้านนอกแหลม เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 เป็นรูปทรงกระอกมีสันโค้งเรียวยาว ปลายของหนามด้านข้างโค้งงอเล็กน้อย เอ็นโดโพไดท์ค่อนข้างยาวเป็นรูปทรงกระบอก เอ็นคลอว์ยาวโค้งเข้าข้างในเล็กน้อย
ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย: ขอบด้านในของเบซิสไม่มีเยื่อใส ปลายด้านในของเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 ยื่นออกมาเล็กน้อย ที่ขอบของส่วนที่ยื่นออกมานี้มีหนามเล็กๆ ขอบด้านในของ เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 มีแผ่นกลมยื่นออกมาอยู่ใกล้กับซีตา
ตัวเมีย
ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้ายยาวกว่าข้างขวาเล็กน้อย หนามเป็นคอกซาเป็นรูปสามเหลี่ยม ซีตาของเบซิสค่อนข้างสั้น มีความยาวประมาณหนึ่งในสามของความยาวของ เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 ซึ่ง เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 มีความยาวเป็น 2.9 เท่า ของความกว้างหนาม ด้านข้างของ เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 เป็นตุ่มเล็กๆ เอ็นควอว์โค้งขอบทั้ง 2 ข้างมีหนามเล็กเรียงเป็นแถว เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 3 เป็นปล้องเห็นชัดเจน หนามอันนอกยาวเพียง 1/3 ของความยาวของหนามข้างใน เอ็นโดโพไดท์ มี 2 ปล้อง ยาวประมาณ 2/3 ของความยาวของ เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 (ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)


Figure

Dentodiaptomus javanus เพศผู้ ก. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) ข. ขาคู่ที่ 5 (ด้านท้าย) ค. ทอแรกซ์ปล้องที่ 5 และยูโรโซม (ด้านข้าง) ง. หนวดคู่แรกข้างขวา ปล้องที่ 8-16 จ. รยางค์ของหนวดคู่แรกข้างขวาข้อที่ 20 ฉ. ส่วนปลายของขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย (ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)



Dentodiaptomus javanus เพศเมีย ก. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) ข. ขาคู่ที่ 5 (ด้านท้าย) ค. เอ็นคลอว์ของขาคู่ที่ 5 ข้างขวา (ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)

Habitat: พบในแหล่งน้ำชั่วคราว เช่น บ่อขนาดเล็ก นาข้าว และพบบ้างในแหล่งน้ำถาวรขนาดใหญ่

Distribution:
 - northeastern Thailand
 - Sakon Nakhon Province
 - Nakhon Phanom Province
 - Nong Khai Province
 - Khon Kaen Province
 - Udon Thani Province
 - Chaiyaphum Province
 - Maha Sarakham Province
 - Roi Et Province
 - Surin Province
 - Ubon Ratchathani Province
 - Tak Province

Work cited:
 - ละออศรี เสนาะเมือง. 2545. แพลงก์ตอนสัตว์น้ำจืด: คาลานอยด์โคพีพอดในประเทศไทย.โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา, ขอนแก่น.



ติดต่อและสอบถาม: narumon@kku.ac.th สาขาวิชาขีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น