Species: Tropodiaptomus cf. hebereri (Kiefer, 1930)
Classification
Phylum: Arthropoda
Class: Maxillopoda
  Order: Calanoida
   Family: Diaptomidae
    Genus: Tropodiaptomus

Morphology:
Adult:

ตัวผู้
ขาคู่ที่ 5 ข้างขวา: ขอบด้านในของเบซิสข้างขวามีแผ่นไฮยาไลน์ 3 แผ่น แผ่นบนสุดยาวกว่าแผ่นอื่น เอ็กโซโพไดท์ ปล้องที่ 2 ขอขาคู่ที่ 5 ข้างขวาเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ส่วนบนของปล้องนี้แคบกว่าส่วนล่างหรือส่วนปลาย หนามด้านข้างอันใหญ่ยื่นออกมาจากขอบบริเวณกึ่งกลางของปล้อง เอ็กโซโพไดท์ ปล้องที่ 2 มีหนามไฮยาไลน์รูปสามเหลี่ยม 1 อัน ยื่นออกมาจากบริเวณใกล้โคนของหนามด้านข้างอันใหญ่ หนามด้านข้างอันใหญ่ยาวประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวเอ็นคลอว์
ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย: ขอบด้านในของเอ็กโซโพไดท์ของขาคู่ที่ 5 ข้างซ้ายโค้ง มีฟัน 2 ชุด ชุดที่มีขนาดใหญ่เรียงเป็นแถวค่อนไปทางโคนปล้อง ชุดที่มีขนาดเล็กเรียงเป็นแถวไปทางปลายป้อง
ตัวเมีย
ปีกข้างซ้ายของทอแรกซ์ปล้องที่ 5 ยืดยาวกว่าปีกข้างขวา ปลายขอบด้านล่างข้างขวาของปล้องสืบพันธุ์พองออกเห็นชัดเจน เอ็นโดโพไดท์ของขาคู่ที่ 5 เรียวยาวประมาณ 2/3 ของความยาวปล้องเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 (ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)


Figure

ภาพจากจากกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนชนิดส่งกราดของ Tropodiaptomus cf. hebereri เพศผู้ (ก, ค, ง, จ, ซ) เพศเมีย (ข, ฉ, ช, ฌ, ญ) ก. ตัวผู้ (ด้านหลัง) ข. ตัวเมีย (ด้านหลัง) ค. รยางค์ของหนวดคู่แรกข้างขวาปล้องที่ 20 ง. ขาคู่ที่ 5 (ด้านท้าย) จ. ขาคุ่ที่ 5 ข้างซ้าย ฉ. ถุงเสปอร์มาโทฟอร์บนยูโรโซม ช. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) ซ. ขาคู่ที่ 5 ของขวา (บางส่วน) ฌ. เอ็นโดโพไดท์ของขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย ญ. ขาคู่ที่ 5 (ด้านท้าย) (ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)



Habitat: พบในคลองที่เป็นแหล่งน้ำถาวร

Distribution:
 - Phayao Province

Work cited:
 - ละออศรี เสนาะเมือง. 2545. แพลงก์ตอนสัตว์น้ำจืด: คาลานอยด์โคพีพอดในประเทศไทย.โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา, ขอนแก่น.



ติดต่อและสอบถาม: narumon@kku.ac.th สาขาวิชาขีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น