Species: Tropodiaptomus vicinus (Kiefer, 1930)
Classification
Phylum: Arthropoda
Class: Maxillopoda
  Order: Calanoida
   Family: Diaptomidae
    Genus: Tropodiaptomus

Morphology:
Adult:

ตัวผู้
ขาคู่ที่ 5 ข้างขวา: ขอบด้านในของเบซิสข้างขวามีแผ่นไฮยาไลน์ 2 แผ่น เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 ของขาคู่ที่ 5 ข้างขวาเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนบนของปล้องมีความกว้างเกือบเท่ากับส่วนล่าง หนามด้านข้างอันใหญ่ยื่นออกมาจากขอบค่อนมาทางส่วนปลายของปล้องเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 หนามด้านข้างอันใหญ่ยาวประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวเอ็นคลอว์ มีหนามไฮยาไลน์รูปสามเหลี่ยม 1 อัน ยื่นออกมาจากบริเวณใกล้กับโคนของหนามด้านข้างอันใหญ่
ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย: ขอบด้านในของเบซิสข้างซ้ายไม่มีแผ่นไฮยาไลน์ ขอบด้านในของเอ็กโซโพไดท์ของขาคู่ที่ 5 ข้างซ้ายโค้งแบ่งเป็น 2 พู (bilobed) เห็นชัดเจน ทั้ง 2 พูมีฟันขนาดเล็กเรียงเป็นแถว
ตัวเมีย
ปีกข้างซ้ายของทอแรกซ์ปล้องที่ 5 ยาวกว่าปีกข้างขวาเล็กน้อย ปลายขอบด้านล่างข้างขวาของปล้องสืบพันธุ์สมมาตร เอ็นโดโพไดท์ของขาคู่ที่ 5 ไม่เรียวมากนัก ยาวประมาณ 2/3 ของความยาวปล้องเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 (ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)


Figure

Tropodiaptomus vicinus ก-ข = เพศเมีย; ค-ฉ = เพศผู้ ก. ทั้งตัว (ด้านหลัง) ข. ทอแรกซ์ปล้องที่ 5 และยูโรโซม (บางส่วน) ค. ขาคู่ที่ 5 (ด้านหน้า) ง. ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย (บางส่วน) จ. รยางค์ของหนวดคู่แรกข้างขวาข้อที่ 20 ฉ. หนวดคู่แรกข้างขวา ปล้องที่ 9-16 (ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)



Habitat: พบในคลองส่งน้ำ แม่น้ำ และบึงขนาดใหญ่

Distribution:
 - northen Thailand
 - northeastern Thailand
 - southern Thailand
 - Khon Kaen Province
 - Kalasin Province
 - Surin Province
 - Ubon Ratchathani Province
 - Phichit Province
 - Songkhla Province

Work cited:
 - ละออศรี เสนาะเมือง. 2545. แพลงก์ตอนสัตว์น้ำจืด: คาลานอยด์โคพีพอดในประเทศไทย.โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา, ขอนแก่น.



ติดต่อและสอบถาม: narumon@kku.ac.th สาขาวิชาขีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น