Species: Eodiaptomus draconisignivomi Brehm, 1952
Classification
Phylum: Arthropoda
Class: Maxillopoda
  Order: Calanoida
   Family: Diaptomidae
    Genus: Eodiaptomus

Morphology:
Adult:

ตัวผู้
ขาคู่ที่ 5 ข้างขวา: เบซิสเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความยาวเกือบเท่าความกว้าง ขอบด้านในบริเวณครึ่งล่างมีแถบนูนใสเห็นชัดเจน ใกล้ขอบด้านในมีปุ่มไคทินเล็ก 1 อัน เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 สั้นมีความยาวมากกว่าความกว้าง ปลายขอบล่างด้านนอกไม่แหลม เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 เรียวเล็ก ยาวประมาณ 2.7 เท่าของความกว้าง ขอบด้านนอกโค้งแต่ขอบด้านในค่อนข้างตรง หนามด้านข้างโค้งเรียวเล็ก ยาประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวอยู่ชิดกับโคนของเอ็นคลอว์ ซึ่งยาวและโค้งเข้าข้างในเล็กน้อย เอ็นโดไพไดท์ยาวเกือบเป็นสองเท่าของปล้องเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 ที่ขอบด้านในมีรอยหยัก 2-3 รอย
ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย: เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 มีความยาวมากกว่าความกว้างประมาณ 1.2 เท่า เอพิคัลโพรเซส (apical process) บนเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 เป็นรูปไข่ค่อนข้างกลม เทอร์มินัลโพรเซส (terminal process) มีรูปร่างคล้ายนิ้วมือ ซีตายาวกว่าเอพิคัลโพรเซส ตามขอบมีขนยาวจำนวนมาก เอ็นโดโพไดท์เรียวยาว โคนพองออกเล็กน้อย
ตัวเมีย
ขาคู่ที่ 5: หนามบนค็อกซาคล้ายนิ้วมือ ซีตาที่อยู่ด้านข้างเบซิสยาวเกือบเท่าความยาวปล้องเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 ไม่มีหนามด้านข้าง เอ็นคลอว์มีขนเล็กเรียงตามขอบทั้งด้านนอกและด้านใน เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 3 เล็กมากมีหนามเล้ก 1 อันและซีตาที่ยาวเกินเอ็นคลอว์เล็กน้อย เอ็นโดโพไดท์เรียวยาวประมาณ 2/3 ของความยาวเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 (ที่มา: ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)


Figure

Eodiaptomus draconisignivomi เพศผู้ ก. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) ข. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านข้าง) ค. หนวดคู่แรกข้างขวา ปล้องที่ 8-16 ง. รยางค์ของหนวดคู่แรกข้างขวาข้อที่ 20 จ. คอร์ดัลรามัสข้างขวา (ด้านท้อง) ฉ. ขาคู่ที่ 5 (ด้านหน้า) ช. ขาคู๋ที่ 5 ข้างซ้าย (บางส่วน) ซ. ขาคู่ที่ 5 (ด้านท้าย) ฌ. เอ็นโดโพไดท์ของขาคู่ที่ 5 ข้างขวา



Eodiaptomus draconisignivomi เพศเมีย ก. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านข้าง) ข. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) ค. ขาคู่ที่ 5 (ด้านท้าย)

Habitat: พบเฉพาะในแหล่งน้ำถาวร เช่น แม่น้ำ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่

Distribution:
 - central Thailand
 - eastern Thailand
 - northeast Thailand
 - Chachoengsao Province
 - Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
 - Pathum Thani Province
 - Prachin Buri Province
 - Sa Kaeo Province
 - Nakhon Nayok Province
 - Rayong Province
 - Chanthaburi Province
 - Nong Khai Province
 - Sakon Nakhon Province
 - Nakhon Phanom Province
 - Ubon Ratchathani Province
 - Chaiyaphum Province

Work cited:
 - ละออศรี เสนาะเมือง. 2545. แพลงก์ตอนสัตว์น้ำจืด: คาลานอยด์โคพีพอดในประเทศไทย.โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา, ขอนแก่น.
 - Sanoamuang, L. 2001. Distributions of three Eodiaptomus species (Copepoda: Calanoida) in Thailand, with a redescription of E. draconisignivomi Brehm, 1952. Hydrobiologia 453/454: 565-567.



ติดต่อและสอบถาม: narumon@kku.ac.th สาขาวิชาขีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น