Species: Heliodiaptomus viduus (Gurney, 1916)
Classification
Phylum: Arthropoda
Class: Maxillopoda
  Order: Calanoida
   Family: Diaptomidae
    Genus: Heliodiaptomus

Morphology:
Adult:

เพศผู้
ขาคู่ที่ 5 ข้างขวา: เบซิสมีแผ่นนูนใส 1 อันยื่นออกมาจากบริเวณกึ่งกลางของขอบด้านใน บริเวณกึ่งกลางขอบด้านล่างของเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 มีโครงสร้างรูปสามเหลี่ยมเป็นไคทินยื่นออกมา ปลายขอบล่างด้านนอกของปล้องนี้แหลม เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 เป็นรูปไข่ หนามด้านข้างเรียงตรง ยาวประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวปล้องนี้ ตำแหน่งที่โคนของหนามด้านข้างยื่นออกมาเป็นบริเวณประมาณ 1/3 ของส่วนบนของปล้อง บริเวณใกล้กับโคนของเอ็นคลอว์ พองออกเล็กน้อย ยาวมากกว่าความยาวของปล้องเล็กน้อย เอ็นโดโพไดท์มี 1 ปล้อง เป็นรูปเรียวยาว ยืดยาวเกินตำแหน่งที่หนามด้านข้างยื่นออกมาเล็กน้อย
ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย: ขอบด้านในบริเวณกึ่งกลางของเบซิสมีแผ่นนูนใส
เพศเมีย
ขาคู่ที่ 5: หนามข้างซ้ายบนค็อกซาใหญ่กว่าหนามข้างขวา ขอบด้านข้างของเอ็นคลอว์มีฟันหยาบเรียงเป็นแถว ซีตาที่อยู่ด้านข้างเบซิสสั้น เอ็นโดโพไดท์มี 1 ปล้อง รูปทรงกระบอก ยาวประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวปล้องเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 (ที่มา: ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)


Figure

Heliodiaptomus viduus ก.-ค. = เพศเมีย; ง.-ซ. = เพศผู้ ก. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) ข. ขาคู่ที่ 5 (ด้านหลัง) ค. ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย (บางส่วน) ง. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) จ. ขาคู่ที่ 5 (ด้านหลัง) ฉ. ขาคู่ที่ 5 (ด้านข้าง) ช. หนวดคู่แรกข้างขวา ปล้องที่ 9-16 ซ. รยางค์ของหนวดคู่แรกข้างขวาข้อที่ 20



Habitat: พบในแหล่งน้ำถาวรที่เป็นคลองส่งน้ำ และหนองน้ำขนาดใหญ่

Distribution:
 - central Thailand
 - northen Thailand
 - Samut Prakan Province
 - Nakhon Pathom Province
 - Chai Nat Province
 - Nakhon Sawan Province

Work cited:
 - ละออศรี เสนาะเมือง. 2545. แพลงก์ตอนสัตว์น้ำจืด: คาลานอยด์โคพีพอดในประเทศไทย.โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา, ขอนแก่น.
 - Reddy, Y.R. 1994. Copepoda: Calanoida: Diaptomidae. Key to the genera Heliodiaptomus, Allodiaptomus, Neodiaptomus, Phyllodiaptomus, Eodiaptomus, Arctodiaptomus and Sinodiaptomus. Guides to the identification of the microinvertebrates of the continental water of the world. SPB Academic Publishing, The Hague, 1-221.



ติดต่อและสอบถาม: narumon@kku.ac.th สาขาวิชาขีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น